บันทึกการเรียน
1.การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
- สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมาย (ใช้ภาษาธรรมชาติ)
- เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นที่เนื้อหาทางภาษา ( การจัดมุมต่างๆ เช่น มุมวิทยาศาสตร์เด็กจะได้ลงมือกระทำเอง)
"เน้นที่เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองเองและเป็นไปอย่างอิสระ"
2.เรียนเรื่องประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
1.การแสดงความรู้สึกด้วยถ้อยคำ
"ถามเด็กโดยใช้คำถามปลายเปิด"
2.การสื่อสารกับผู้อื่น
3.เด็กได้มีโอกาสฟัง และมีความเข้าใจ
4.การเขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการ์ณในที่สื่อสารที่มีความหมายต่อเด็ก
5.การอ่านในหลายรูปแบบผ่านประสบการ์ณในสื่อความหมายต่อเด็ก
ตัวอย่างกิจกรรม
การส่งเสริมทักษะทางภาษา
5.การอ่านในหลายรูปแบบผ่านประสบการ์ณในสื่อความหมายต่อเด็ก

การส่งเสริมทักษะทางภาษา
-การเขียนตามคำบอกของเด็ก
-ช่วยเด็กเขียนบันทึก
-อ่านนิทานร่วมกัน
-เขียนประกาศเพื่อแจ้งข่าว เตือนความจำ
-อ่านคำคล้องจอง
-ร้องเพลง
-เล่าสู่กันฟัง
-เขียนสารถึงกัน
การประเมิน
1.ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย
2.เน้นถึงความก้าวหน้าของเด็ก
3.ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
4.ให้เด็กมีโอกาสประเมินตนเอง
5.ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
6.ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล
3.ร้องเพลง(10 เพลง )
1.ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย
2.เน้นถึงความก้าวหน้าของเด็ก
3.ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
4.ให้เด็กมีโอกาสประเมินตนเอง
5.ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
6.ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล
3.ร้องเพลง(10 เพลง )
- เพลงนั่งรถไฟ
- เพลงเรือพาย
- เพลงเล่นแล้วเก็บ
- เพลงว่าว
- เพลงนม
- เพลงไข่
- เพลงกล้วยบวชชี
- เพลงนาฬิกา
- เพลงดวงอาทิตย์
- เพลงดวงจันทร์
4.ร้องเพลงประกอบการแสดงนิทาน
ครูและเพื่อนร้องเพลงประกอบการแสดงนิทาน
กลุ่มดิฉันและกลุ่มเพื่อนร้องเพลงประกอบการแสดงนิทาน
ครูและเพื่อนร้องเพลงประกอบการแสดงนิทาน
กลุ่มดิฉันและกลุ่มเพื่อนร้องเพลงประกอบการแสดงนิทาน
การบ้าน
- “อะไรเอ่ย มีไว้ใช้เดิน แสนเพลินอุรา ก้าวไป ก้าวมา เดินหน้าถอยหลัง” (ขา)
- “อะไรเอ่ย สี่ล้อหมุนล้อ เครื่องยนต์ก็มี ขับเร็วด่วนจี๋ ถึงที่ปลอดภัย (รถยนต์)
ความรู้ที่ได้รับและการนำไปใช้
- การใช้ปริศนาคำทายนั้นจะสามารถทำให้เด็กได้คิดพร้อมทั้งเรียนรู้จากประสบการณ์เดิมเชื่อมโยงสู่คำตอบ พร้อมทั้งยังเข้าใจทันที
- การเล่านิทานแบบร้องเพลงด้วยนั้นจะทำให้ห้องเรียนไม่เงียบเหงาเพราะมีความสนุกสนานผู้เล่าและตัวละครต่างก็ได้เคลื่อนไหว
การประเมิน
ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน ; ให้ความร่วมมือ ทำงานกันเป็นระเบียบเรียบร้อย สนุกสนานกับกิจกรรมต่างๆ
ประเมินตนเอง ;แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจฟัง และกล้าแสดงออกมากขึ้น และมีส่วนร่วมกับกิจกรรมในห้องเรียน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน ; สอนง่ายเข้าใจดี มีตัวอย่างในการสอน มีนิทานเทคนิคใหม่ๆๆมาเล่าให้นักศึกษาฟังสนุกไปอีกแบบค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น