วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนประจำวันพฤหัสบดีที่ 27 พศจิกายน 2557



บันทึกการเรียน 

1.การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา


  • สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมาย   (ใช้ภาษาธรรมชาติ)
  • เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นที่เนื้อหาทางภาษา ( การจัดมุมต่างๆ เช่น มุมวิทยาศาสตร์เด็กจะได้ลงมือกระทำเอง)

"เน้นที่เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองเองและเป็นไปอย่างอิสระ"

2.เรียนเรื่องประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

1.การแสดงความรู้สึกด้วยถ้อยคำ
  "ถามเด็กโดยใช้คำถามปลายเปิด"
2.การสื่อสารกับผู้อื่น
3.เด็กได้มีโอกาสฟัง และมีความเข้าใจ
4.การเขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการ์ณในที่สื่อสารที่มีความหมายต่อเด็ก
5.การอ่านในหลายรูปแบบผ่านประสบการ์ณในสื่อความหมายต่อเด็ก



ตัวอย่างกิจกรรม
การส่งเสริมทักษะทางภาษา
-การเขียนตามคำบอกของเด็ก

-ช่วยเด็กเขียนบันทึก

-อ่านนิทานร่วมกัน

-เขียนประกาศเพื่อแจ้งข่าว เตือนความจำ

-อ่านคำคล้องจอง

-ร้องเพลง

-เล่าสู่กันฟัง
-เขียนสารถึงกัน



การประเมิน
1.ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย
2.เน้นถึงความก้าวหน้าของเด็ก
3.ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
4.ให้เด็กมีโอกาสประเมินตนเอง
5.ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
6.ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล

3.ร้องเพลง(10 เพลง 
)

  1. เพลงนั่งรถไฟ
  2. เพลงเรือพาย
  3. เพลงเล่นแล้วเก็บ
  4. เพลงว่าว
  5. เพลงนม
  6. เพลงไข่
  7. เพลงกล้วยบวชชี
  8. เพลงนาฬิกา
  9. เพลงดวงอาทิตย์
  10. เพลงดวงจันทร์

4.ร้องเพลงประกอบการแสดงนิทาน

ครูและเพื่อน
ร้องเพลงประกอบการแสดงนิทาน
                           

กลุ่มดิฉันและกลุ่มเพื่อน
ร้องเพลงประกอบการแสดงนิทาน

นิทานลุงมาชาวนา
นิทานนั่งรถไฟ และพี่น้องกัน 
 นิทานผีเสื้อแสนงาม
นิทานรำวงดอกมะลิ


การบ้าน

  1. “อะไรเอ่ย มีไว้ใช้เดิน แสนเพลินอุรา ก้าวไป ก้าวมา เดินหน้าถอยหลัง” (ขา)
  2. “อะไรเอ่ย สี่ล้อหมุนล้อ เครื่องยนต์ก็มี ขับเร็วด่วนจี๋ ถึงที่ปลอดภัย (รถยนต์)

ความรู้ที่ได้รับและการนำไปใช้
  • การใช้ปริศนาคำทายนั้นจะสามารถทำให้เด็กได้คิดพร้อมทั้งเรียนรู้จากประสบการณ์เดิมเชื่อมโยงสู่คำตอบ พร้อมทั้งยังเข้าใจทันที
  • การเล่านิทานแบบร้องเพลงด้วยนั้นจะทำให้ห้องเรียนไม่เงียบเหงาเพราะมีความสนุกสนานผู้เล่าและตัวละครต่างก็ได้เคลื่อนไหว

การประเมิน
ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน ; ให้ความร่วมมือ ทำงานกันเป็นระเบียบเรียบร้อย สนุกสนานกับกิจกรรมต่างๆ

ประเมินตนเอง  ;แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจฟัง และกล้าแสดงออกมากขึ้น และมีส่วนร่วมกับกิจกรรมในห้องเรียน

ประเมินอาจารย์ผู้สอน ; สอนง่ายเข้าใจดี มีตัวอย่างในการสอน มีนิทานเทคนิคใหม่ๆๆมาเล่าให้นักศึกษาฟังสนุกไปอีกแบบค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น