วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียน ประจำวันที่ 11 กันยายน 2557



บันทึกการเรียน



1.เรียนเนื้อหาเกี่ยวกับทฤษฎี


                1.1 เเนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม
                                    - ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Skinner
                                    - ทฤษฎีการเรียนรู้ของ John B. Watson
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ   Skinner

ทฤษฎีการเรียนรู้ของ John B. Watson

                1.2 เเนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา
                                    - ทฤษฎีการเรียนรู้ของ  Vygotsky
                                    - ทฤษฎีการเรียนรู้ของ   Piaget


ทฤษฎีการเรียนรู้ของ   Piaget
        เพียเจท์ (Piaget) เชื่อว่าการเรียนรู้ภาษาเป็นผลจากความสามารถทางสติปัญญา เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับโลกรอบตัวของเขา เด็กจะเป็นผู้ปรับสิ่งแวดล้อมโดยการใช้ภาษาของตน 
        นอกจากนี้เพียเจท์ (Piaget) ยืนยันว่า พัฒนาการทางภาษาของเด็กเป็นไปพร้อม ๆ กับความสามารถด้านการให้เหตุผล การตัดสิน และด้านตรรกศาสตร์ เด็กต้องการสิ่งแวดล้อม
ที่จะส่งเสริมให้เด็กสร้างกฎ ระบบเสียง ระบบคำ ระบบประโยค และความหมายของภาษา นอกจากนี้เด็กยังต้องการฝึกภาษาด้วยวิธีการหลาย ๆ วิธีและจุดประสงค์หลาย ๆ อย่าง
     

                 1.3 เเนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
                                     - ทฤษฎีการเรียนรู้ของ  Arnold Gesell

              Arnold Gesell เห็นว่า ความพร้อมเป็นเรื่องของธรรมชาติที่จะต้องค่อยเป็นค่อยไปถ้าเด็กยังไม่พร้อม เราควรรอให้เด็กพร้อมก่อนจึงให้เด็กเรียน


                 1.4 เเนงคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษา ติดตัวมาตั้งเเต่เกิด

                                     - ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Noam chomsky
                                     - ทฤษฎีการเรียนรู้ของ O. Hobart Mowrer




ทฤษฎีการเรียนรู้ของ O. Hobart Mowrer


2.อาจารย์สอนร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย 10 เพลง

อาจารย์สอนร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย
เพลงสำหรับเด็กปฐมวัย



3.วาดภาพที่นักศึกษาชอบ(รูปะไรก็ได้) ใช้สีชอล์คพร้อมตีเส้นข้างล่างภาพเพื่อที่จะเขียนชื่อของภาพ



วาดรูปตามใจชอบ
ผลงานวาดรูปตามใจชอบ "ครอบครัวของหนู"



4.นำเสนอและบอกเหตูผลภาพที่นักศึกษาวาด


  ."ครอบครัวของหนูประกอบไปด้วยคุณพ่อคุณแม่ ฉันและน้องสาว  
ครอบครัวของหนูมีความสุข"
นำเสนอหน้าชั้นเรียน บอกเหตุผลที่วาดรูปดังภาพ


ความรู้ที่ได้รับและการนำไปใช้

  • นักศึกษาทราบถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลตามธรรมชาติของเด็กและนำความรู้ไปปรับใช้ในการเรียนการสอน
  • อาจารย์สอนร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย 10 เพลง นักศึกษาได้รับเทคนิคในการร้องเพลง
  • วาดภาพที่นักศึกษาชอบ(รูปะไรก็ได้) ทำให้นักศึกษาได้แสดงออกซึ่งความสามารถทางศิลปะ
  •   ฝึกให้นักศึกษาให้คิดให้กล้าแสดงออกและนำเสนอผลงานได้อย่างสร้างสรรค์จากการนำเสนอและบอกเหตุผลที่นักศึกษาวาดภาพ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น