บันทึกการเรียน
1.เรียนเนื้อหาเกี่ยวกับทฤษฎี
1.1 เเนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม
- ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Skinner
- ทฤษฎีการเรียนรู้ของ John B. Watson
![]() |
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Skinner |
![]() |
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ John B. Watson |
1.2 เเนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา
- ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Vygotsky
- ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Piaget
![]() |
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Piaget |
เพียเจท์ (Piaget) เชื่อว่าการเรียนรู้ภาษาเป็นผลจากความสามารถทางสติปัญญา เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับโลกรอบตัวของเขา เด็กจะเป็นผู้ปรับสิ่งแวดล้อมโดยการใช้ภาษาของตน
นอกจากนี้เพียเจท์ (Piaget) ยืนยันว่า พัฒนาการทางภาษาของเด็กเป็นไปพร้อม ๆ กับความสามารถด้านการให้เหตุผล การตัดสิน และด้านตรรกศาสตร์ เด็กต้องการสิ่งแวดล้อม
ที่จะส่งเสริมให้เด็กสร้างกฎ ระบบเสียง ระบบคำ ระบบประโยค และความหมายของภาษา นอกจากนี้เด็กยังต้องการฝึกภาษาด้วยวิธีการหลาย ๆ วิธีและจุดประสงค์หลาย ๆ อย่าง
ที่จะส่งเสริมให้เด็กสร้างกฎ ระบบเสียง ระบบคำ ระบบประโยค และความหมายของภาษา นอกจากนี้เด็กยังต้องการฝึกภาษาด้วยวิธีการหลาย ๆ วิธีและจุดประสงค์หลาย ๆ อย่าง
1.3 เเนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
- ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Arnold Gesell
Arnold Gesell เห็นว่า ความพร้อมเป็นเรื่องของธรรมชาติที่จะต้องค่อยเป็นค่อยไปถ้าเด็กยังไม่พร้อม เราควรรอให้เด็กพร้อมก่อนจึงให้เด็กเรียน
1.4 เเนงคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษา ติดตัวมาตั้งเเต่เกิด
- ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Noam chomsky
- ทฤษฎีการเรียนรู้ของ O. Hobart Mowrer
![]() |
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ O. Hobart Mowrer |
2.อาจารย์สอนร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย 10 เพลง
![]() |
อาจารย์สอนร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย |
![]() | ||
เพลงสำหรับเด็กปฐมวัย
3.วาดภาพที่นักศึกษาชอบ(รูปะไรก็ได้) ใช้สีชอล์คพร้อมตีเส้นข้างล่างภาพเพื่อที่จะเขียนชื่อของภาพ
|
![]() |
ผลงานวาดรูปตามใจชอบ "ครอบครัวของหนู" |
4.นำเสนอและบอกเหตูผลภาพที่นักศึกษาวาด
."ครอบครัวของหนูประกอบไปด้วยคุณพ่อคุณแม่ ฉันและน้องสาว
ครอบครัวของหนูมีความสุข"
![]() |
นำเสนอหน้าชั้นเรียน บอกเหตุผลที่วาดรูปดังภาพ |
ความรู้ที่ได้รับและการนำไปใช้
- นักศึกษาทราบถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลตามธรรมชาติของเด็กและนำความรู้ไปปรับใช้ในการเรียนการสอน
- อาจารย์สอนร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย 10 เพลง นักศึกษาได้รับเทคนิคในการร้องเพลง
- วาดภาพที่นักศึกษาชอบ(รูปะไรก็ได้) ทำให้นักศึกษาได้แสดงออกซึ่งความสามารถทางศิลปะ
- ฝึกให้นักศึกษาให้คิดให้กล้าแสดงออกและนำเสนอผลงานได้อย่างสร้างสรรค์จากการนำเสนอและบอกเหตุผลที่นักศึกษาวาดภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น