วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนประจำวันที่ 30 ตุลาคม 2557



บันทึกการเรียน

1. สอนเรื่องการสอนแบบโครงการ หรือ Project Approach




          
            การสอนแบบโครงการ หมายถึง ให้โอกาสเด็กเรียนรุ้โดยการสืบค้นหาข้อมูลในเรื่องที่เด็กสนใจ เด็กมีโอกาสหาคำตอบด้วยตนเองเองโดยมีครูช่วยเหลือ

กระบวนการการสอนแบบโครงการมีดังต่อไปนี้
1. การอภิปรายกลุ่ม (Group Discussion)
2. การทำงานภาคสนาม (Field Work)
3. การนำเสนอประสบการณ์ (Representation)
4. การสืบค้น (Investigation) 
5. การจัดแสดง (Display) 

 โครงการซึ่งมี 3 ระยะ ได้แก่

ระยะที่ 1 ทบทวนความรู้เดิมและความสนใจของเด็ก
ระยะที่ 2 ให้เด็กมีประสบการณ์ใหม่
ระยะที่ 3 ประเมิน สะท้อนความคิด และแลกเปลี่ยนงานโครงการ


2.ความแตกต่างระหว่างการสอนแบบหน่วยและการสอนแบบโครงการ

 
การสอนแบบหน่วย   การวางแผนกิจกรรมต่างๆตามหัวเรื่องที่ครูพิจารณาแล้วว่าสำคัญและเด็กควรรู้ และครูมีการวางแผนการสอน กำหนดแนวคิดและสาระที่ต้องการให้เด็กทราบอย่างชัดเจน

การสอนแบบโครงการ ให้โอกาสเด็กเรียนรุ้โดยการสืบค้นหาข้อมูลในเรื่องที่เด็กสนใจ เด็กมีโอกาสหาคำตอบด้วยตนเองเองโดยมีครูช่วยเหลือ
  

3. แบ่งกลุ่มทำกิจกรรมเกี่ยวกับการสอนแบบโครงการ( Project Approach) ว่าส่งเสริมทักษะทางด้านใดบ้างและสอดคล้องกับภาษาธรรมชาติอย่างไร พร้อมกับนำเสนอหน้าชั้นเรียนทีละกลุ่ม





   ส่งเสริมทักษะทางด้านการฟัง ได้คำศัพท์ใหม่ๆ  การพูดเล่านิทานได้กล้าแสดงออก การอ่านอ่านได้เพราะเห็นคำศัพท์อยู่เสมอๆ และการเขียน เด็กวาดรูปจากสิ่งที่เห็นและอาจจะเขียนคำศัพท์ได้ด้วย
   สอดคล้องกับภาษาธรรมชาติ คือเด็กได้เรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว เช่นเห็นคำศัพท์บ่อยๆๆเด็กก็จะเข้าใจโดยไม่ใช่การจดจำ



ความรู้ที่ได้รับและการนำไปใช้

  •    การสอนแบบโครงการ หรือ Project Approach  ในอนาคต จะส่งเสริมให้เด็กรู้จักริเริ่มตัดสินใจว่าควรทำอะไร  โดยที่เด็กมีความสามารถในการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีครูเป็นผู้ให้คำแนะนำ และเด็กเป็นผู้ตัดสินใจลงมือทำด้วยตัวเอง 
      


การประเมิน
ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน ; ให้ความร่วมมือ ทำงานกันเป็นระเบียบเรียบร้อย

ประเมินตนเอง  ;แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจฟัง และกล้าแสดงออกมากขึ้น

ประเมินอาจารย์ผู้สอน ; สอนง่ายเข้าใจดี มีตัวอย่างในการสอน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น