วันศุกร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียน ประจำวัน 25 กันยายน 2557

บันทึกการเรียน

1. แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา

         1.1 มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
         1.2 มุมมองทางด้านหน้าที่ของภาษา
         1.3 มุมมองด้านปฎิสัมพันธ์
         
แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา


    แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย 

                        การส่งเสริมพัฒนาทักษะการฟัง

                                    สรุปได้ว่า การส่งเสริมทักษะการฟัง ครูควรส่งเสริมให้สอดคล้องกับหลักพัฒนาการของเด็ก โดยเริ่มจากการฟังสิ่งที่ใกล้ตัวเด็กจากกิจกรรมในชีวิตประจำวัน 

                        การส่งเสริมการพูดที่ดี 
                              อาจกล่าวสรุปได้ว่า  โดยเปิดโอกาสให้เด็กได้คุ้นเคยกับภาษาในการสื่อสารให้มาก โดยผ่านกระบวนการที่เด็กสนใจ เช่น เพลา คำคล้องจอง การฟังนิทาน และโดยการโต้ตอบทำถาม จากครูหรือผู้ดูแลเด็ก 



 2.การจัดประสบการ์ณทางภาษาที่เน้นทักษะทางด้านภาษา
การจัดประสบการ์ณทางภาษาที่เน้นทักษะทางด้านภาษา


3. แนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ 

                              ภาษาธรรมชาติ WHOLE lANGUAGE

                        สรุปได้ว่า การสอนภาษาแบบธรรมชาติ การใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน โดยเด็กจะต้องคุ้นเคยกับภาษาได้โดยธรรมชาติ โดยผ่านกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ตามความสนใจในการใช้ภาษาในกิจกรรม ซึ่งได้เรียนรู้โดยไม่รู้ตัวในชีวิตประจำวัน เมื่อเด็กใช้ภาษาที่ผิดก็ไม่กล่าวตำหนิเลยทันที ค่อย ๆ พัฒนาภาษาโดยผ่านกระบวนการด้านต่าง ๆ ตามลำดับ ให้กลมกลืนกับธรรมชาติการเรียนรู้ และกิจกรรมที่เด็กสนใจ


การสอนภาษาธรรมชาติ


การแจกลูก


ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย


         จากความเชื่อ แนวคิด และหลักการสอนภาษาแบบธรรมชาติที่นักการศึกษาหลายท่านได้อธิบายไว้ สรุปเป็น  หลักการสำคัญของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ ดังนี้

       1. การจัดสภาพแวดล้อม ตัวหนังสือที่ปรากฏในห้องเรียนต้องมีเป้าหมายในการใช้จริงๆ หนังสือที่ใช้จะต้องเป็นหนังสือที่ใช้ภาษาที่มีความหมายสมบูรณ์ในตัว  และจะต้องให้เด็กมีส่วนร่วมในการจัดสภาพแวดล้อมด้วย

        2. การสื่อสารที่มีความหมาย เด็กมีโอกาสสื่อสารโดยมีพื้นฐานจากประสบการณ์จริง เด็กมีโอกาสอ่านเขียนอย่างมีจุดมุ่งหมายจริงๆ  และให้เด็กได้ใช้เวลาในการอ่านและเขียนตามโอกาสตลอดทั้งวัน โดยไม่ต้องกำหนดตายตัวว่าช่วงเวลาใดต้องอ่าน หรือช่วงเวลาใดต้องเขียน

       3. การเป็นแบบอย่าง  ครูต้องอ่านและเขียนโดยมีจุดมุ่งหมายในการใช้จริงๆให้เด็กได้เห็น  ครูยังต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กเห็นว่าการอ่านเป็นเรื่องสนุก เพื่อสร้างให้เด็กเกิดความรู้สึกที่ดีต่อการอ่าน

       4. การตั้งความคาดหวัง  ครูควรเชื่อมั่นว่าเด็กจะสามารถอ่านและเขียนได้ดีขึ้นและถูกต้องยิ่งขึ้น 

      5. การคาดคะเน การสอนภาษาควรให้เด็กมีโอกาสที่จะทดลองกับภาษา  และมีโอกาสเดาหรือคาดคะเนคำที่จะอ่าน 

     6. การให้ข้อมูลย้อนกลับ การสอนภาษาควรตอบสนองความพยายามในการใช้ภาษาของเด็กในทางบวก ยอมรับการอ่านและการเขียนของเด็กว่าเป็นสิ่งที่มีความหมายแม้ว่ายังไม่ถูกต้องสมบูรณ์ และพยายามตอบสนองเด็กให้เหมาะสมกับสถานการณ์นั้นๆ 

      7. การยอมรับนับถือ การสอนภาษาจะต้องตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลของเด็ก   เด็กต้องได้ตัดสินใจเลือกกิจกรรมที่จะเรียนรู้ด้วยตนเอง ในช่วงเวลาเดียวกันเด็กไม่จำเป็นต้องทำกิจกรรมอย่างเดียวกัน หรือทำกิจกรรมตามลำดับขั้นตอน เพราะการเรียนรู้ภาษาไม่มีลำดับขั้นตอนที่ถูกต้องตายตัว

         8. การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น การสอนภาษาต้องส่งเสริมให้เด็กรู้สึกปลอดภัยที่จะคาดคะเนในการอ่านหรือเขียน  ครูต้องทำให้เด็กไม่กลัวที่จะขอความช่วยเหลือด้านการอ่านและเขียนเมื่อจำเป็น เด็กต้องไม่ถูกตราหน้าว่าไม่มีความสามารถในการอ่านและเขียน ดังนั้น การสอนภาษาจึงต้องเป็นไปอย่างเหมาะสมกับพัฒนาการและความสามารถของเด็ก เพื่อให้เด็กมีความเชื่อมั่นว่าตนมีความสามารถที่จะอ่านและเขียนได้


การสอนภาษาธรรมชาติ


การสอนภาษาธรรมชาติ







4. แบ่งกลุ่มทำ My Mapping เรื่องภาษาธรรมชาติ WHOLE lANGUAGE



ภาษาธรรมชาติ WHOLE lANGUAGE

ภาษาธรรมชาติ WHOLE lANGUAGE



ภาษาธรรมชาติ WHOLE lANGUAGE
ภาษาธรรมชาติ WHOLE lANGUAGE


















5. ร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย 10 เพลง



  เพลงสำหรับเด็กปฐมวัย

  1. เพลงเลขบวกลบ
  2. เพลงนกกระจิบ
  3. เพลงเที่ยวท้องนา
  4. เพลงแม่ไก่ออกไข่
  5. เพลงลูกแมวสิบตัว
  6. เพลงลุงมาชาวนา
  7. เพลงผีเสื้อ
  8. เพลงกระต่าย
  9. เพลงลูกสัตว์
  10. เพลงนกเขาขัน

 ผู้แต่ง อ.ศรีนวล   รัตนสุวรรณ
เพลงสำหรับเด็กปฐมวัย

ความรู้ที่ได้รับและการนำไปใช้



  • ทราบถึงแนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษาการจัดประสบการ์ณทางภาษาที่เน้นทักษะทางด้านภาษา   แนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ WHOLE lANGUAGE และ หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
  • ทราบถึงความคิดรวบยอดจาก My Mapping เรื่องภาษาธรรมชาติ 
  • รู้เพลงสำหรับเด็กปฐมวัย 10 เพลงเพิ่มขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น