บันทึกการเรียน
1. แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา
1.1 มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
1.2 มุมมองทางด้านหน้าที่ของภาษา
1.3 มุมมองด้านปฎิสัมพันธ์
![]() |
แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา |
แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย
การส่งเสริมพัฒนาทักษะการฟัง
สรุปได้ว่า
การส่งเสริมทักษะการฟัง ครูควรส่งเสริมให้สอดคล้องกับหลักพัฒนาการของเด็ก
โดยเริ่มจากการฟังสิ่งที่ใกล้ตัวเด็กจากกิจกรรมในชีวิตประจำวัน
การส่งเสริมการพูดที่ดี
อาจกล่าวสรุปได้ว่า โดยเปิดโอกาสให้เด็กได้คุ้นเคยกับภาษาในการสื่อสารให้มาก
โดยผ่านกระบวนการที่เด็กสนใจ เช่น เพลา คำคล้องจอง การฟังนิทาน
และโดยการโต้ตอบทำถาม จากครูหรือผู้ดูแลเด็ก
2.การจัดประสบการ์ณทางภาษาที่เน้นทักษะทางด้านภาษา
![]() |
การสอนภาษาธรรมชาติ |
![]() |
การแจกลูก |
![]() |
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย |
จากความเชื่อ แนวคิด และหลักการสอนภาษาแบบธรรมชาติที่นักการศึกษาหลายท่านได้อธิบายไว้ สรุปเป็น หลักการสำคัญของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ ดังนี้
1. การจัดสภาพแวดล้อม ตัวหนังสือที่ปรากฏในห้องเรียนต้องมีเป้าหมายในการใช้จริงๆ หนังสือที่ใช้จะต้องเป็นหนังสือที่ใช้ภาษาที่มีความหมายสมบูรณ์ในตัว และจะต้องให้เด็กมีส่วนร่วมในการจัดสภาพแวดล้อมด้วย
2. การสื่อสารที่มีความหมาย เด็กมีโอกาสสื่อสารโดยมีพื้นฐานจากประสบการณ์จริง เด็กมีโอกาสอ่านเขียนอย่างมีจุดมุ่งหมายจริงๆ และให้เด็กได้ใช้เวลาในการอ่านและเขียนตามโอกาสตลอดทั้งวัน โดยไม่ต้องกำหนดตายตัวว่าช่วงเวลาใดต้องอ่าน หรือช่วงเวลาใดต้องเขียน
3. การเป็นแบบอย่าง ครูต้องอ่านและเขียนโดยมีจุดมุ่งหมายในการใช้จริงๆให้เด็กได้เห็น ครูยังต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กเห็นว่าการอ่านเป็นเรื่องสนุก เพื่อสร้างให้เด็กเกิดความรู้สึกที่ดีต่อการอ่าน
4. การตั้งความคาดหวัง ครูควรเชื่อมั่นว่าเด็กจะสามารถอ่านและเขียนได้ดีขึ้นและถูกต้องยิ่งขึ้น
5. การคาดคะเน การสอนภาษาควรให้เด็กมีโอกาสที่จะทดลองกับภาษา และมีโอกาสเดาหรือคาดคะเนคำที่จะอ่าน
6. การให้ข้อมูลย้อนกลับ การสอนภาษาควรตอบสนองความพยายามในการใช้ภาษาของเด็กในทางบวก ยอมรับการอ่านและการเขียนของเด็กว่าเป็นสิ่งที่มีความหมายแม้ว่ายังไม่ถูกต้องสมบูรณ์ และพยายามตอบสนองเด็กให้เหมาะสมกับสถานการณ์นั้นๆ
7. การยอมรับนับถือ การสอนภาษาจะต้องตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลของเด็ก เด็กต้องได้ตัดสินใจเลือกกิจกรรมที่จะเรียนรู้ด้วยตนเอง ในช่วงเวลาเดียวกันเด็กไม่จำเป็นต้องทำกิจกรรมอย่างเดียวกัน หรือทำกิจกรรมตามลำดับขั้นตอน เพราะการเรียนรู้ภาษาไม่มีลำดับขั้นตอนที่ถูกต้องตายตัว
8. การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น การสอนภาษาต้องส่งเสริมให้เด็กรู้สึกปลอดภัยที่จะคาดคะเนในการอ่านหรือเขียน ครูต้องทำให้เด็กไม่กลัวที่จะขอความช่วยเหลือด้านการอ่านและเขียนเมื่อจำเป็น เด็กต้องไม่ถูกตราหน้าว่าไม่มีความสามารถในการอ่านและเขียน ดังนั้น การสอนภาษาจึงต้องเป็นไปอย่างเหมาะสมกับพัฒนาการและความสามารถของเด็ก เพื่อให้เด็กมีความเชื่อมั่นว่าตนมีความสามารถที่จะอ่านและเขียนได้
![]() |
การสอนภาษาธรรมชาติ |
![]() |
การสอนภาษาธรรมชาติ |
4. แบ่งกลุ่มทำ My Mapping เรื่องภาษาธรรมชาติ WHOLE lANGUAGE
![]() |
ภาษาธรรมชาติ WHOLE lANGUAGE |
![]() |
ภาษาธรรมชาติ WHOLE lANGUAGE |
![]() |
ภาษาธรรมชาติ WHOLE lANGUAGE |
![]() |
ภาษาธรรมชาติ WHOLE lANGUAGE |
5. ร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย 10 เพลง
ผู้แต่ง อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
เพลงสำหรับเด็กปฐมวัย
- เพลงเลขบวกลบ
- เพลงนกกระจิบ
- เพลงเที่ยวท้องนา
- เพลงแม่ไก่ออกไข่
- เพลงลูกแมวสิบตัว
- เพลงลุงมาชาวนา
- เพลงผีเสื้อ
- เพลงกระต่าย
- เพลงลูกสัตว์
- เพลงนกเขาขัน
ผู้แต่ง อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
![]() |
เพลงสำหรับเด็กปฐมวัย |
ความรู้ที่ได้รับและการนำไปใช้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น